7 quan niệm sai lầm cần phải sửa khi chăm sóc mẹ sau sinh

Xin chào các bạn,

Như các bạn đã biết thewingsviet.com đã chia sẻ tới các bạn rất nhiều chủ đề liên quan tới sữa mẹ và việc chăm sóc trẻ sơ sinh và hôm nay chúng tôi sẽ có bài viết dành cho các me bỉm sữa đó là việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ sau sinh trong thời kỳ hậu sản khoảng từ 30  đến 40 ngày sau sinh. Trong giai đoạn này mẹ cần có sự hồi phục của các cơ quan bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là những cơ quan hệ thống sinh sản. Cũng như sức khỏe của mẹ được hồi phục trong giai đoạn mang thai hoặc giai đoạn sau sinh các bạn đã phải vượt cạn , những vết khâu, mất nhiều máu…lúc này cần có giai đoạn để hồi phục sức khỏe.

Các mẹ thường hay chủ quan ở trong giai đoạn này, nhưng các bác sĩ luôn nhắc nhở nếu mẹ có sức khỏe tốt trong giai đoạn này thì mẹ mới có sức khỏe để chăm bé tốt hơn và khi sức khỏe của mẹ tốt thì sẽ hạn chế được những bệnh lý mãn tính ở giai đoạn về sau khi con đã lớn rồi. Vậy phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì ? đâu là những quan niệm sai lầm khi chăm sóc mẹ sau sinh?

Những quan niệm sai lầm với mẹ sau sinh

Trước tiên mẹ sẽ hồi phục sức khỏe bằng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi vận động một cách hợp lý. Chúng ta thường có các quan niệm về chế độ kiêng cữ chăm sóc sau sinh, có một số quan niệm được khoa học chứng minh không còn đúng với phụ nữ sau sinh, đó lại là những sai lầm.

Ngày xưa các cụ thường kiêng cữ lâu khoảng 3 tháng, và những quan niệm kiêng cữ sai lầm. Thông thường phụ nữ thời xưa không có kế hoạch hóa gia đình nên các mẹ sinh con nhiều, sinh dày nên sức khỏe ngày một giảm sút nên thời gian ở cữ lâu hơn và chế độ dinh dưỡng cũng không tốt như bây giờ nên sự hồi phục sức khỏe lâu hơn.

Quan niệm 1: Kiêng cữ về ăn uống, sau 1 – 2 tháng chỉ nên ăn thịt nạc rau ngót tránh gặp các vấn đề hậu sau sinh. Tuy nhiên không cần kiêng như thế, vì sau sinh người mẹ cần phải được cung cấp đủ dinh dưỡng để có đủ sữa cho con, và phục hồi sức khỏe. Nên uống ngũ cốc lợi sữa thường xuyên để bổ sung dưỡng chất và nâng cao chất lượng sữa mẹ. Mẹ chỉ kiêng những món ăn gây dị ứng, món ăn gây mất sữa, đồ lạnh, cay nóng hoặc khó tiêu, các loại chất kích thích, có gas…Người mẹ nên bổ sung đầy đủ đa dạng các món ăn để cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và tiết sữa đủ cho con.

Quan niệm thứ 2: Phụ nữ phải kiêng tắm gội 1 tháng sau sinh vì ngày xưa nhà tắm ngoài trời không khép kín nên dễ bị cảm lạnh hoặc ốm.. nhưng bây giờ nhà ai cũng khép kín thậm chí có bình nóng lạnh nên các mẹ không cần phải kiêng tắm thời gian quá lâu như vậy. Nếu kiêng tắm gội cả tháng trời sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển tạo nên các bệnh ngoài da, viêm nhiễm và có thể con cũng dễ lây nhiễm vi khuẩn từ mẹ. Vậy nên đây không còn là quan niệm đúng với các mẹ nữa, người mẹ cần phải sửa.

quan niệm sai lầm khi chăm sóc mẹ sau sinh

Quan niệm thứ 3: Không được mặc quần áo cộc tay trong thời gian ở cữ, đây là quan niệm các mẹ cần xem xét để cải thiện bởi bây giờ chúng ta ở môi trường kín không quá bị tác động bởi môi trường bên ngoài , nếu vào mùa đông thì còn hợp lý, nếu thời tiết nóng bức sẽ không phù hợp nếu cứ mặc quần áo dài và đội mũ đi tất, các mẹ sẽ ra mồ hôi nhiều tình trạng viêm nhiễm tăng cao, sức khỏe lâu hồi phục.

Quan niệm thứ 4: Người mẹ phải kiêng đọc sách, đọc báo xem ti vi trong giai đoạn sau sinh nở để giữ gìn sức khỏe, tuy nhiên cũng không cần kiêng tuyệt đối vì đôi khi chúng ta cần có thời gian thư giãn, tránh căng thẳng stress để không gây ảnh hưởng tới lượng sữa đặc biệt những mẹ ít sữa dần . Người mẹ có thể tìm hiểu sách báo tích lũy thêm kinh nghiệm chăm con và hồi phục sức khỏe, vậy nên mẹ bỉm sữa có thể điều chỉnh thời gian xem hợp lý.

Quan niệm thứ 5: Kiêng đánh răng , gội đầu, chải đầu trong tháng đầu tiên là sai lầm. Đối với các mẹ sau sinh việc chải đầu nhẹ nhàng giúp mẹ gọn gàng, giữ tinh thần thư thái mà không liên quan tới việc rụng tóc. Nếu người mẹ bị rụng tóc sau sinh có thể do vấn dề nội tiết thay đổi hoặc dinh dưỡng không đầy đủ. Vậy nên chúng ta vẫn chải đầu sau sinh bình thường nhẹ nhàng, cần đánh răng thường xuyên bằng nước ấm để hạn chế các bệnh răng miệng.

Quan niệm thứ 6: Phụ nữ sau sinh kiêng đi ra ngoài, kiêng vận động ít nhất trong 1 tháng nhưng đây là quan niệm sai lầm. Theo các bác sĩ khuyến cáo, các mẹ sau sinh mổ hay sinh thường cần phải vận động càng sớm càng tốt để khí huyết được lưu thông, quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn, các hệ xương được hoạt động bình thường. Không vận động sẽ khiến bà mẹ luôn thấy tù túng, người ì mệt mỏi , dễ táo bón. Vì vậy người mẹ cần được vận động nhẹ nhàng trong nhà, đi lại nhẹ nhàng, bế con đi tắm nắng ngoài trời…Chỉ tránh những vận động quá nặng, tránh đi xa quá nhiều. Người sinh mổ đi lại nhẹ nhàng để tránh các biến chứng sau khi sinh

Quan niệm thứ 7: Phụ nữ sau sinh hay được sưởi ấm bằng than, điều này rất nguy hiểm vì khí than khi đốt lên khí độc dễ gây hại tới đường hô hấp thậm chí tử vong khi bị hít phải. Bây giờ thời hiện đại rồi, các mẹ có thể dùng điều hòa, quạt sưởi ấm để giữ sức khỏe ổn định.

Trên đây là những chia sẻ quan niệm về ở việc kiêng cữ trước giờ nhiều người hay áp dụng, có những sai lầm chúng ta cần phải cân nhắc lựa chọn thật kỹ đúng phương pháp chăm sóc sức khỏe cho mẹ sau sinh để quá trình nuôi con bú được tốt hơn.

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe!

Bài viết được quan tâm nhiều:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *